บูชาพระราหู วัดศรีษะทอง นครปฐม

วัดศรีษะทอง เป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งในอำเภอนครชัยศรี สร้างขึ้นสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น เมื่อ พ.ศ. 2358

วัดแห่งนี้ถือเป็นศูนย์รวมของชาวลาวเวียงจันทน์และชุมชนใกล้เคียง เนื่องจากบริเวณวัดศีรษะทองเดิมเป็นป่ารกร้างไร้ผู้คนอาศัย เพราะอยู่ห่างจากแหล่งน้ำ จนในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ได้มีชาวลาวจากเวียงจันทร์อพยพมาตั้งถิ่นฐาน มีการถางป่าสร้างชุมชนขึ้น เมื่อมั่นคงแล้วจึงสร้างวัด และได้พบเศียรพระพุทธรูปทองจมดินอยู่ จึงตั้งชื่อว่า วัดหัวทอง ภายหลังมีการขุดคลองจากแม่น้ำท่าจีน ที่ตลาดต้นสน เพื่อเป็นทางเสด็จพระราชดำเนินไปนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ประชาชนจึงย้ายมาอยู่ริมคลองเจดีย์บูชา ในการนี้ได้ย้ายวัดมาด้วยเพื่อสะดวกต่อการสัญจร และเปลี่ยนชื่อเป็นวัดศีรษะทองจนถึงปัจจุบัน

ด้วยเป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน จึงมีทั้งโบราณวัตถุ และโบราณสถานสำคัญๆ ทั้งมีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องราวของดาราศาสตร์ โหราศาสตร์ และสมุนไพรมาตั้งแต่อดีต หากที่โด่งดังมากๆ คือ เรื่องของพระราหู ซึ่งทางเจ้าอาวาส หลวงพ่อน้อย นาวารัตน์ ท่านเป็นพระที่ฟื้นฟูเรื่องพระราหูขึ้นมา จนมีผู้คนจากทั่วทุกสารทิศต่างเข้ามากราบไหว้บูชาพระราหูกันอยู่ตลอด

การเดินทาง

โดยรถยนต์

          จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสายเพชรเกษม ขับไปจังหวัดนครปฐม เมื่อถึงสี่แยกไฟแดงท่านา ให้ขับผ่านสี่แยกไฟแดงไปประมาณ 2 กิโลเมตร จะเห็นทางเข้าวัดศีรษะทองอยู่ทางด้านขวามือ ให้กลับรถ จากทางเข้าริมถนนเพชรเกษมขับเข้าไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร จะพบสะพานคอนกรีตด้านซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายข้ามสะพาน จากนั้นจะเห็นทางรถไฟ และวัดศีรษะทองอยู่ด้านหน้า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *