บันทึกการเดินทาง กรุงเทพ นครสวรรค์ พิษณุโลก 25 ธันวาคม 2564

บันทึกการเดินทางท่องเที่ยว  กรุงเทพ นครสวรรค์ พิษณุโลก 25 ธันวาคม 2564

25 ธันวาคม 2564

5.00 น. เราเดินทางจากจังหวัดกรุงเทพมหานคร ถึงจังหวัดนครสวรรค์
ที่จังหวัดนครสวรรค์ เราได้เข้าสักการะ ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-เจ้าแม่ทับทิม และได้มองเห็น พาสาน  อาคารสัญลักษณ์ แห่งต้นแม่น้ำเจ้าพระยา  ในอำเภอเมืองนครสวรรค์ อยู่บริเวณแหลมเกาะยม จุดบรรจบแม่น้ำปิงและแม่น้ำน่าน มื้อกลางวัน เรารับประทานอาหารกลางวันกันที่ ร้านหน้าผา ปลาทอดมัน ซึ่งมี เมนูเด็ด คือ ทอดมันปลากราย และเรายังสั่ง ขนมจีน แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย และต้มยำปลาคัง ซึ่งต้องยอมรับว่า ทอดมันปลากรายคือเมนูเด็ดของร้านนี้ เมื่อรับประทานอาหารเสร็จ เราได้เดินทางไปยังเกาะญวน และ อุทยานสวรรค์ กลางเมืองนครสวรรค์ ด้วยเวลาที่จำกัด จึงไม่ได้แวะไปยังวัดคีรีวงศ์ และหอชมเมืองนครสวรรค์ ซึ่งหากมีโอกาสได้ไปนครสวรรค์อีก จะไม่พลาด

13.00 น. เราเดินทางต่อจากจังหวัดนครสวรรค์ ไปยัง จ.พิษณุโลก ได้เข้าพักที่ โรงแรมท็อปแลนด์ โรงแรมระดับ 4 ดาวกลางเมืองพิษณุโลก เมื่อเข้า Check-In เรียบร้อยร้อย จึงรีบเดินทางไปยัง วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อสักการะ พระพุทธชินราช พระพุทธรูปที่สวยที่สุดในประเทศไทย โดยครั้งนี้ เราโชคดี เพราะเดินทางเข้าไปสักการะได้ทัน ตอนประมาณเวลา 16.30 น. ได้สักการะและถ่ายรูปประมาณ 30 นาที พระวิหาร ก็ปิด ถือว่าเป็นโชคดีมาก ๆ ที่ได้เข้ากราบพระพุทธชินราชทัน  โดยในครั้งนี้เราได้บูชา เหรียญพญาเต่าเรือน ท้าวเวสสุวรรณ และจี้พระพุทธชินราช กลับมาบูชาด้วย

สังเกตได้ว่า ในปีนี้มีคนให้ความสนใจ สักการะ ท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งคือหนึ่งในยักษ์ ด้านซ้ายของพระพุทธชินราช ซึ่งท่านมีคทาวุธ หนึ่งใน 5 ศาสตราวุธ ที่ยิ่งใหญ่ คอยปกป้ององค์พระพุทธชินราช ส่วนยักษ์อีกตนหนึ่ง คือ อาฬวกยักษ์ ซึ่งมีทุสาวุธ ผ้าโพกศรีษะ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งศาสตราวุธที่ยิ่งใหญ่

หลังจากบูชาพระพุทธชินราช จนอิ่มเอิบใจแล้ว เราได้เดินทางออกจากวัด เพื่อขับรถไปรื้อฟื้นความหลังเมื่อครั้งมาเที่ยวจังหวัดพิษณุโลกครั้งแรก โดยสถานที่คลาสิคในมุมมองความคิดของเราก็คือ แหล่งร้านขายนม ริมแม่น้ำน่าน โดยในปีนี้เนื่องจากไปในวันคริสต์มาสพอดี จึงเห็นว่าในตัวเมืองแต่งประดับประดาด้วยไฟสวยงาม รถติด แถมมีถนนคนเดินบริเวณใกล้ ๆ กัน

ในตอนแรกเราวางแผนว่าจะไปกินร้านข้าวต้มแถวหน้าโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม แต่ว่าหาที่จอดรถไม่ได้ จึงต้องกลับใจมาหาร้านอาหารง่าย ๆ ในห้างสรรพสินค้าท็อปแลนด์ ใกล้กับโรงแรม

รับประทานอาหารเย็นเสร็จ ก็เข้าพักผ่อน