บันทึกการเดินทาง จ.ตาก – จ.ลำปาง – ก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ 25 ธันวาคม 2565

บันทึกการเดินทาง จ.ตาก – ก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ เช้านี้ ตื่นมาที่จ.ตาก ที่โรงแรม สวนสิน การ์เด้นท์ รีสอร์ท อาหารเช้าในวันนี้ เราเลือกใช้บริการ Room Service เราเลือกอาหารตามสั่งง่าย ๆ และต้มจืดผักกาดดอง 1 ถ้วย โดยโทรศัพท์ให้นำมาส่งที่ห้อง

ข้อเสียของ Room Service ที่นี่คือราคาอาหาร ไม่ตรงกับที่ระบุไว้ในใบราคาที่ห้อง และเมื่อสอบถาม ก็บอกว่าไม่ทราบ ต้องรอแคชเชียร์ ทำให้เราไม่ทราบเลยว่าค่าอาหารเท่าไร ก่อนที่อาหารจะนำมาส่งในห้อง กล่าวคือ ร้านค้าบอกว่าอาหารราคาเท่าไร ก็ต้องจ่าย เพราะทำอาหารมาเสิร์ฟ ถึงห้องแล้วนั่นเอง โดยสรุปราคาอาหาร ทั้งหมด บวกประมาณ 30 บาท จากที่ระบุไว้ในเมนู ซึ่งไม่แพง คิดว่าเป็นค่า Service นำมาส่งที่ห้องนั่นเอง

จากโรงแรม เราเดินทางต่อไปยังบ้านพักก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ เราเลือกใช้เส้นทางหลวง มุ่งหน้าสู่จังหวัดลำปาง ก่อนใช้เส้นทางไปยังอ.จอมทอง คืนนี้เราจะพักกันที่บ้านพักรัตนาภรณ์ ทางขึ้นดอยอินทนนท์

เส้นทางหลวงที่เราเลือกใช้ไปทางจ.ลำปาง ถือว่าถนนดีมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นเส้นทางขึ้นเขา ลงเขา ตลอดเวลา แต่เนื่องจากถนนดี เลยต้องชื่นชม

ในระหว่างทางมีเรื่องประทับใจ คือ เมื่อเราจำเป็นต้องเข้าห้องน้ำ ในระหว่างทางขึ้นเขาลงเขาไปสู่จังหวัดลำปางนั้น ตอนแรกตั้งใจว่าให้ไปถึงลำปางก่อนค่อยหาห้องน้ำเข้า แต่สุดท้าย เราก็ต้องเลือกเข้าห้องน้ำที่ปั๊ม Esso แห่งหนึ่งระหว่างทาง จำสถานที่ตั้งได้ไม่ชัดเจน แต่เป็นปั๊มที่ห้องน้ำสะอาด มีโถส้วมแบบชักโครก เห็นเพื่อนบอกว่าเป็นปั๊มเหรียญทองเรื่องความสะอาด ที่ปั๊มนี้เราไม่ได้อุดหนุนซื้อน้ำมัน หรือซื้อสินค้าใด ๆ ในปั๊มเลย เป็นปั๊มใหญ่ แต่เงียบ ๆ กลางเขา อยู่เส้นทางไปลำปาง ในใจได้แต่ชื่นชม และขอบคุณปั๊มนี้อยู่ในใจ บางทีการมีสุขาที่สะอาดให้คนที่กำลังเป็นทุกข์ อยู่ระหว่างทางการเป็นการทำบุญแบบหนึ่งนะ ขอบคุณปั๊มนี้อีกครั้ง

หลังจากการทำธุระส่วนตัวเสร็จ เราก็เดินทางต่อด้วยความสบายใจมากขึ้น ไปจนถึง เกาะคา ลำปาง ที่นี่เราวางแผนว่าจะมากินข้าว ก่อนเดินทางต่อ แต่ร้านอาหารที่วางแผนไว้ มีคนจองจนเต็ม ส่วนร้านอาหารที่รองลงมา ที่วางแผนไว้ก็ปิด เลยตัดสินใจ เลือกร้านค้าเล็ก ๆ ขายข้าวมันไก่ และข้าวซอยแถวลานจอดรถ ก่อนวัดพระธาตุลำปางหลวง ที่นี่เป็นครั้งแรกในรอบทริป ที่ได้กินข้าวซอย หลังจากกินข้าวเสร็จ เราก็ตัดสินใจจอดรถไว้ที่ลานจอดรถ แล้วเดินไปอีกไม่ไกล เข้าไปสักการะวัดพระธาตุลำปางหลวง

คำขวัญประจำจังหวัดลำปาง

ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น เครื่องปั้นลือนาม งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้างใช้ลือโลก

ความประทับใจที่พระธาตุลำปางหลวงคือ ทางเข้าวัดสวยมาก และรูปแบบพระธาตุลำปางหลวง ที่ไม่เหมือนที่อื่น ที่สำคัญคือมี Unseen in Thailand คือการชมเงาพระธาตุกลับหัวที่พระธาตุลำปางหลวง ซึ่งคนที่จะเข้าไปดูได้ต้องเป็นผู้ชายเท่านั้น

ออกจากสักการะ พระธาตุลำปางหลวง เราตั้งใจว่าจะถ่ายรูปกับ รถม้าลำปางไว้เป็นที่ระลึก ถ่ายรูปไป ถ่ายรูปมา เลยตัดสินใจ เสียเงิน 300 บาท นั่งรถม้า รอบ ๆ บริเวณ พระธาตุลำปางหลวงเสียเลย และถือว่าเป็นการตัดสินใจไม่ผิดพลาด เพราะจะมีสักกี่ครั้งในชีวิตที่เราจะได้นั่งรถม้า แถมมาจังหวัดลำปาง ซึ่ง ขึ้นชื่อเรื่องรถม้าแล้ว จึงถือว่าเป็นประสบการณืที่ราคาไม่แพงเลย

นอกจากการนั่งรถม้า และการไหว้พระธาตุลำปางหลวงแล้ว จ.ลำปาง ยังมีสัญลักษณ์ที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือเครื่องปั้นดินเผา เซรามิค และชามตราไก่ จ.ลำปาง ซึ่งหาซื้อได้ทั่วไป ที่ลานจอดรถใกล้ วัดพระธาตุลำปาง ก็มี แต่เราไม่ได้ซื้อเพราะต้องเดินทางอีกไกล กลัวว่าจะแตกเมื่อถึงบ้าน

จากจ.ลำปาง เราเดินทางต่อ เป้าหมายถึง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เพื่อพักผ่อน 1 คืน ก่อนเดินทางขึ้นดอยอินทนนท์ในวันรุ่งขึ้น

ถึงอ.จอมทอง ตอนมืดพอดี เราตัดสินใจแวะกินเข้าที่ศูนย์อาหารที่โลตัส สาขานี้ ไม่มี MK ที่ตั้งใจว่าจะมากิน เลยต้องกินที่ศูนย์อาหาร ซึ่งโปรโมชั่น แลกบัตรงง ๆ ขนาดที่ว่า พนักงานแลกบัตรคูปองที่ศูนย์อาหาร ยังงงด้วยเลย

ในระหว่างที่กินข้าว ก็มีโทรศัพท์จากที่พัก ยืนยันว่าจะไปแน่ ๆ เพราะดึกแล้ว เราก็ยืนยันไป แล้วบอกว่าขอเวลากินข้าวเย็นที่โลตัส พอกินเสร็จแล้ว ก็เดินทางเข้าสู่ที่พัก

ที่บ้านรัตนาภรณ์ ค่าพัก 1 คืน 600 บาท มีค่ามัดจำกุญแจ 200 บาท ไปถึง เจอเจ้าของ เลยโอนเงินเข้าบัญชีเจ้าของโดยตรง เจ้าของใจดี ประทับใจตั้งแต่ตอนโทรมาจองแล้ว เพราะมีเสนอให้เลือกห้อง ว่าจะพักห้องไหน ระหว่างใกล้ที่เคาน์เตอร์ หรือลึกเข้าไปหน่อย เรากลัวว่าใกล้เคาน์เตอร์จะเสียงดัง จึงขอพัก ห้องที่เข้าไปหน่อย ก็ได้ตามที่ขอ

ที่พักที่นี่แปลกคือ ให้ถอดรองเท้า วางไว้ด้านหน้า ก่อนเดินเข้าไปในห้องพัก แต่ก็ทำให้สะอาดดี ที่พักพอพักได้ มีน้ำอุ่น สบู่ แชมพูพร้อม คืนนี้หลับพักผ่อน ก่อนวันรุ่งขึ้นจะเดินทางไปขึ้นดอยอินทนนท์

จบวัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *