บันทึกการเดินทาง ฉะเชิงเทรา 30 เมษายน 2565

จังหวัดฉะเชิงเทรา หรือเมืองแปดริ้ว เมืองที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร

บันทึกการเดินทาง ไหว้หลวงพ่อโสธร

วัดหลวงพ่อโสธร ในครั้งนี้ เราเดินทางด้วยรถยนต์ไปจอดที่โรงเจ ของวัด จากนั้นจีงแวะเข้าห้องน้ำที่อยู่ใกล้ ๆ และไปกราบหลวงพ่อโสธร ซึ่งยังมีคนศรัทธานำไข่ต้มมากราบไหว้ขอพรเยอะเช่นเดิม

เมื่อไหว้เสร็จแล้ว เราก็เดินต่อไปที่ด้านหลัง จะมีสถานที่เติมน้ำมันตะเกียงและบูชาน้ำมนต์ เพื่อเป็นศิริมงคล ซึ่งเราก็ได้บูชาน้ำมนต์มา 3 ขวด ๆ ละ 20 บาท จากนั้นก็ได้เติมน้ำมันตะเกียง เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นเคล็ดว่าเพื่อเพิ่มแสงสว่างในชีวิต

จากนั้นเราได้เดินกลับออกจากวิหารที่มีหลวงพ่อโสธรจำลอง และเดินเข้าไปยังวิหารที่มีหลวงพ่อโสธรองค์จริงอยู่ ในส่วนนี้จะมีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิ และให้ถอดรองเท้าก่อนเข้าวิหาร ซึ่งในส่วนนี้จะฃม่ให้มีการจุดธูปแต่จะมีดอกไม้ให้บูชาให้นำไปถวาย

สำหรับในวิหารหลวงพ่อโสธรองค์จริงนี้ ถือว่าสงบเงียบ ไม่วุ่นวาย ทำให้มีสมาธิมากกว่าที่วิหารองค์จำลอง

เมื่อเข้าไปกราบหลวงพ่อโสธรแล้ว จึงเดินออกมาเพื่อเพื่อจะมาไหว้พระที่โรงเจเพราะตอนจอดรถที่โรงเจพอเปิดประตูรถออกมาก็มีคนบนรถที่จอดข้าง ๆ พูดเสียงดังจนเราได้ยินว่าองค์เจ้าแม่กวนอิมที่นี่ศักดิ์จึงกะไว้ว่าไหว้หลวงพ่อโสธรเสร็จแล้วจะมาไหว้ที่โรงเจต่อ

ที่โรงเจวัดหลวงพ่อโสธรนี้ จะมี 2 ชั้น โดยเจ้าหน้าที่ให้บูชาธูปเทียนและให้ขึ้นไปไหว้ด้านบนก่อน

โดยการไหว้ จะเริ่มต้นเหมือนศาลเจ้าอื่น ๆ คือต้องเริ่มไหว้ ทีกง หรือเทพเจ้าฟ้าดินก่อน แล้วจึงไหว้เทพเจ้าองค์อื่น

มีข้อคิดว่า ธูปที่บูชามาเป็นกำ ขอให้ค่อย ๆ จุดไหว้ ทีละน้อย ๆ จุดไหว้ เพราะเราจุดไหว้ทีเดียวทั้งกำ ปรากฎว่าไฟลุก สุดท้ายเลยต้องตัดสินใจปักที่กระถางเดียวที่ทีกง ส่วนธูปของเพื่อนที่มาด้วยกันปกติดี จึงเดินตามเพื่อนไปไหว้ทีละจุดแทน เมื่อไหว้ด้านบนเสร็จแล้วจึง เดินลงมาไหว้ด้านล่างต่อ จนครบ แล้วจึงเดินออกมาทำบุญถวายที่ดิน แล้วจึงเดินทางต่อไปที่วัดจีนประชาสโมสร ซึ่งเป็นเป้าหมายต่อไป

บันทึกการเดินทางวัดจีนประชาสโมสร (วัดเล่งฮกยี่)

เราเดินทางจากวัดหลวงพ่อโสธรไปถึงยัง วัดจีนประชาสโมสร (วัดเล่งฮกยี่) โดยความรู้สึกแรก ที่เดินทางไปถึงคือ รู้สึกได้ว่าวัดมีความเก่าแก่ ชาวบ้านที่ขายของอยู่ในวัดใจดี เพราะเราเตรียมขยะออกจากรถ กะว่าจะนำขยะไปหาขยะทิ้ง แต่ปรากฎว่าแถวหน้าวัด ไม่มีถังขยะใกล้ ๆ แต่พอไปถามหาถังขยะจากพ่อค้าแม่ค้านั้นก็อนุญาตให้เราทิ้งขยะที่ถังขยะที่ร้านได้ แล้วบอกให้เราเข้าไปไหว้พระได้เลย

เมื่อเข้าวัดแล้ว เราจะพบองค์พระพุทธศรีอริยเมตรัย และจตุโลกบาลทั้ง 4 เมื่อเดินเข้าไป หากหันหลังก็จะพบกับองค์อุ่ยท้อผ่อสัก พระผู้พิทักษ์พระพุทธศาสนา ซึ่งหากเป็นไปตามตำนานอินเดียท่านก็คือพี่ของพระพิฆเนศ

เมื่อเดินเข้าไปด้านใน จะพบกับวิหารกลาง มีพระพุทธรูป ไตรพุทธเป็นประธาน มี 18 อรหันต์ด้านซ้ายและด้านขวา

ด้านซ้ายขวาขององค์ประธาน เป็นไฉเสิน องค์บุ๋นและองค์บู๊

ด้านซ้าย ฝั่งตรงข้ามกับไฉเสินองค์บู๊คือรูปเจ้าแม่กวนอิม แกะสลักจากรากไม้ทั้งต้น

เมื่อเดินเข้าไปด้านในอีกชั้น จะพบกับวิหารของเจ้าแม่กวนอิม และพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์ หรือตี้จั้งอ๊วงผ่อสัก

เดินสำรวจพื้นที่วัดครบแล้วจึงกลับมาบูชาธูปเทียน และน้ำมันชุดละ 40 บาทเพื่อไหว้พระ เติมน้ำมัน ซึ่งในตอนก่อนเติมน้ำมัน เรามีทริคส่วนตัวเล็กน้อยให้เปิดฝาขวดน้ำมัน และไปอธิษฐานหน้าพระก่อน ขอแสงสว่าง ช่องทาง โอกาสให้ชีวิต ก่อนนำมาเติมในตะเกียงพระต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *